วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

Real Of Life

               บนโลกมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวายความสับสนวุ่นวาย
              ทุกคนต่างมาจากที่ต่าง ๆ ต่างที่ต่างทาง แต่มาบรรจบพบเจอกัน
 บ้างก็ทำให้เกิดความสุข
บ้างก็ทำให้เกิดความทุกข์
 บ้างก็ให้แต่ความว่างเปล่า
 หลายครั้งฉันเคยสงสัยว่าในช่วงชีวิตของเรา จริง ๆแล้วสิ่งที่เราต้องการ และสิ่งที่สำคัญในชีวิตของเราคืออะไร
มันใช่ที่ทุกคนต่างต้องการความสุข
 ไม่มีมนุษย์คนใดที่ต้องการความทุกข์
แต่ว่าการที่จะได้มาซึ่งความสุขนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดหรือไม่
หลายครั้งก่อนจะได้พบกับความสุข
คนเราต้องพบกับความทุกข์เสียก่อน มันย่อมเป็นเรื่องธรรมดา







               และในวันหนึ่งฉันได้มาเจอกับหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อว่า “BOON BOX” หรือ กล่องบุญ ฉันได้รับหนังสือเล่มนี้มาโดยบังเอิญจากที่ฉันได้ไปวิปัสสนากรรมฐานที่วัดแห่งหนึ่งเมื่อสองปีที่แล้ว และฉันก็เป็นผู้โชคดีที่ได้ เพราะว่าเป็นคนที่อายุน้อยที่สุด 555 เมื่อฉันได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ทำให้ฉันได้กลับหันมาคิดทบทวนอะไรหลาย ๆสิ่ง หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเรา มันจริงตามที่หนังสือบอกทุกอย่างเลยก็ว่าได้ และเมื่อฉันเกิดไม่สบายใจ หรือเจอกับปัญหาต่าง ๆที่ทำให้รู้สึกท้อจนไม่อยากทำอะไร ในหลาย ๆครั้งฉันก็จะเอาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เพื่อให้มีกำลังใจมากขึ้น  






เราทุกคนต่างสงสัยว่าความจริงของชีวิต คืออะไร?
"ทำไม...ชีวิตไม่มีความสุข"
"ทำไม...เกิดมามีแต่ทุกข์"
"ทำไม...ฉันโชคร้าย"
"ทำไมคนรอบข้างใจร้าย"
"ทำไมโลกโหดร้าย"
 นี่คือคำถามของคนทั่วๆไปที่เรามักจะเคยได้ยินกันอย่างคุ้นหู


ชีวิต เหมือน"กล่องอาหาร"
คือ เต็มไปด้วย "สีสันและรสชาติ"
มีทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม จืดชืดหรือขมบ้าง
คลุกเคล้ากันไปในแต่ละวันไม่เคยซ้ำ
ถ้าเวลาหิว แล้วได้กินอาหารอร่อย ถูกใจ จะรู้สึก"มีความสุข"
ถ้าอาหารไม่อร่อย หรือกินอิ่มมากเกินไป จะรู้สึก"มีความทุกข์"
แต่ถ้าเรารู้จักกินอย่าง "มีสติ" หรือ"พอเพียง"
เราก็จะไม่ทุกข์หรือทุกข์น้อยลง



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น