วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มีอะไรดีดี..อยากจะบอก

          สวัสดีคร้าา....ชาวบล๊อกที่น่ารักทุกคน ปลายห่างหายไปนานจากการอัพบล๊อกได้ระยะนึงแล้ว 5555 อย่าสงสัยค่ะว่าปลายหายไปไหน ก็ช่วงนี้อยู่ในช่วงปั่นงานหนัก ใกล้ปิดเทอม ใกล้สอบ แล้วก็ใกล้จะได้กลับบ้านแล้ว เย้!!!!! ที่ว่าจะได้กลับบ้านเนี่ย ขอขยายความหน่อยนะคะ อันความจริงแล้วบ้านเกิดของปลายอยู่ที่ จังหวัดลำปางค่ะ เป็นสาวเหนือแต้ๆเลยเจ้า 555 แต่พลัดพรากจากบ้านเกิดเมืองนอนมาไกล เพื่อมาร่ำเรียนหนังสือหนังหาที่กรุงเทพฯนั่นเองค่ะ ก่อนจะยาวมากไปกว่านี้ อ่ะๆๆ มาเข้าเรื่องที่ปลายจะมาเล่าให้ชาวบล๊อกฟังกันวันนี้ดีกว่า เมื่อไม่นานมานี้ปลายได้เข้าไปดูเว็บไซต์ของ IMP Awards หรือย่อมาจาก Internet Movie Poster Awards และไปเจอใบปิดหนังที่ได้รางวัลด้านการออกแบบที่ยอดเยี่ยมมาค่ะ มาดูกันเล้ยยย.........



 
 
           ใบปิดภาพยนต์เรื่อง  "Premonition"
 
       ภาพยนตร์เขย่าขวัญสั่นประสาทเรื่องเยี่ยม!!! "Premonition" หรือชื่อภาษาไทยว่า "หยั่งรู้ หยั่งตาย" ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ ลินดา แฮนสัน แม่บ้านสาวที่อาศัยอยู่แถบมิดเวสเทิร์น ได้รับข่าวร้ายแจ้งให้ทราบว่า จิม สามีของเธอ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่เช้าวันใหม่เธอกลับเจอเขาตัวเป็นๆ กินอาหารเช้า และยังหายใจอยู่เป็นปกติ เหตุการณ์นี้ทำให้เธอพบว่าเป็นการการย้อนเวลาก่อนที่สามีของเธอจะเสียชีวิต หลังจากนั้นเธอก็ทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้สามีเสียชีวิต เพราะเธอรู้อนาคตล่วงหน้าแล้ว 
 
 
      หลังจากฟังเรื่องย่อไปพอหอมปากหอมคอกันไปแล้ว กลับขึ้นไปดูที่ใบปิดภาพยนตร์กันดีกว่า ชาวบล๊อกสงสัยกันมั้ยคะว่า ทำไมใบปิดภาพยนตร์อันนี้ถึงได้รับรางวัลออกเเบบยอดเยี่ยม แล้วในวันนี้ปลายก็จะมาวิเคราะห์ เจาะลึกถึงการออกแบบของใบปิดภาพยนตร์ชิ้นนี้ค่ะ จะช้าอยู่ใย ไปดูพร้อมกันเลยคร้าาา.......
 
ว่าด้วยเรื่อง....เฉดสี
      ใช้สีขาว 50%   สีเทา 25%  และสีดำ 25% สาเหตุที่ใช้สีขาวเยอะกว่าสีอื่นๆ ก็เพื่อว่าจะได้เห็นรูปที่ต้องการจะสื่อออกมาให้ชัดเจน นั่นก็คือรูปหน้าคน ซึ่งจะเห็นมีตา จมูก และปาก ที่ถูกสร้างด้วยกิ่งไม้สีดำ อีกทั้งใบปิดภาพยนตร์ชิ้นนี้ยังมีการไล่เฉดสีจากสว่างไปมืด นั่นก็คือไล่สีจากสีขาว เทา และดำ ตามลำดับ จึงทำให้ได้ภาพที่ดูมีมิติมากขึ้น และสีของภาพยังตรงกับคอนเส็ปของภาพยนตร์อีกด้วยค่ะ นั่นก็คือ ความลึกลับน่าค้นหา 
 
ว่าด้วยเรื่อง....การจัดข้อความ
       ข้อความจะมีเพียงเล็กน้อยตรงริมด้านบน และด้านล่างของใบปิดภาพยนตร์ ข้อความด้านบนจะเป็นสีแดง ซึ่งตัดกับพื้นหลังสีขาวและดำ จึงทำให้เห็นข้อความได้เด่นชัดขึ้น ส่วนข้อความด้านล่างมีสีขาว เพื่อให้ตัดกับพื้นหลังที่เป็นสีดำ และชาวบล๊อกสังเกตกันไหมคะว่าข้อความในใบปิดนี้มีเพียงนิดเดียวเอง แล้วเพราะอะไรทำไมมีแค่นี้? คำตอบก็คือ การที่มีข้อความเยอะเกินไปจะทำให้ข้อความนั้น ดูเด่นเกินรูปที่ผู้ออกแบบต้องการจะนำเสนอ นั่นก็คือรูปกิ่งไม้ที่ถูกนำมาประกอบเป็นหน้าคน ดังนั้นจึงมีข้อความเพียงเล็กน้อยอย่างที่เห็นกันนั่นแหละค่ะ
 
ว่าด้วยเรื่อง....แนวคิด
      ตั้งแต่เห็นใบปิดภาพยนตร์ชิ้นนี้เป็นครั้งแรก ปลายก็คิดว่ามัน "เจ๋ง" มากเลยค่ะ ด้วยโทนสีของมันดูเรียบง่าย สบายตา แต่แฝงไปด้วยความลึกลับน่าค้นหา ทำให้จินตนาการได้เลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องออกมาแนวที่ลึกลับแน่ๆ 5555 แล้วพอได้ไปอ่านเรื่องย่อก็จริงตามที่คิดไว้ อีกทั้งไอเดียของผู้ออกแบบยังลึกล้ำ ล้ำลึกมากจริงๆ เป็นการออกแบบที่นอกกรอบ ดูแตกต่างจากใบปิดภาพยนตร์ชิ้นอื่นๆ ด้วยการนำกิ่งไม้มาสร้างให้เหมือนรูปใบหน้าคน ซึ่งหลายคนไม่คาดคิดว่าจะนำกิ่งไม้มาสร้างได้ เยี่ยมยอดสุดๆ ไปเลยค่ะ >o<  
 
 
 
 
 
 
 
 
       สำหรับเรื่องที่ปลายนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ก็จบแล้วคร้าาา เป็นอย่างไรกันบ้าง? ชาวบล๊อกคงได้เห็นถึงหลักการออกแบบ รวมถึงแนวคิดของการสร้างใบปิดภาพยนตร์ที่นำมาเสนอกันในวันนี้ น่าสนใจมากทีเดียวเลยใช่มั้ยล่ะคะ
       ต่อจากนี้เวลาพบเห็นใบปิดภาพยนตร์เรื่องอื่นๆที่เจ๋งๆ ปลายก็คงจะอดที่จะวิเคราะห์ ทำการคอมเม้นไม่ได้ 5555 และปลายก็หวังว่าชาวบล๊อกที่น่ารักทุกคนก็คงจะทำเหมือนกันกับปลาย เพราะว่างานออกแบบทุกชิ้นมันมีความเป็นศิลปะที่ไม่เหมือนใครในตัวของมันเอง ยิ่งเราลองมองดู ลองค้นหาแนวคิดของผู้ทำ บางทีอาจจะช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของตัวเราให้กระโดดเด้ง ดึ๋ง ดึ๋ง ออกมาก็เป็นได้
 
       หมดเวลาแล้วสิ...หมดเวลาแล้วสิ ไว้ฤกษ์งามยามดีคราวหน้า ปลายจะนำเรื่องที่น่าสนใจมากฝากอีกนะคะ สำหรับวันนี้ขอตัวไปปั่นงาน ปั่นการบ้านก่อนนะทุกคน อ้อเกือบลืมไป "สุขสันต์เดือนแห่งความรัก" นะคะ  อินเลิฟกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะอินเลิฟกับครอบครัว หวานใจ หรือเพื่อน ขอให้ทุกคนมีความสุข มีแต่รอยยิ้มตลอดไปค่ะ บ้ายบายยยย .....>_<..... 
      
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น