วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

ประวัติศาสตร์ "แนวใหม่"


โบราณ

คร่ำครึ

ล้าสมัย


               "โบราณ คร่ำครึ ล้าสมัย" สามคำนี้อาจจะเป็นนิยามของคำว่าประวัติศาสตร์สำหรับใครหลายคน เราทุกคนต่างเคยเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์กันมา อย่างน้อยก็ต้องเรียนที่โรงเรียน ชาวบล๊อกเคยสังเกตตัวเองบ้างมั้ยค่ะว่า พอถึงคาบเรียนประวัติศาสตร์ทีไร ทำไมถึงเรียนไปแล้วอยากหลับไปแบบนี้ มันง่วงนอนขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ ยิ่งพอเห็นคุณครูยืนอธิบายเนื้อหาที่สอนหน้าชั้นเรียนตาก็เริ่มจะปิดลงทุกที5555 ปลายเป็นประจำเลยล่ะคะ และเชื่อว่าชาวบล็อกบางคนอาจจะเคยมีอาการเดียวกัน

               เมื่อไม่นานมานี้ปลายได้ไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง จนอดที่จะมี “เรื่องดี ๆ” มา “บอก” ไม่ได้ เรื่องดี ๆ ที่จะช่วยให้การเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ที่น่าเบื่อสำหรับใครหลายคน ให้กลายเป็นเรื่องที่สนุกสนานอย่างไม่เคยคาดคิด เพียงแค่คุณลองไปสัมผัสกับสถานที่แห่งหนึ่ง และที่นั่นก็คือ “มิวเซียมสยาม” หรือ “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” นั่นเอง 





               มิวเซียมสยามเป็นพิพิธิภัณฑ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนแนวใหม่  ซึ่งบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ ที่มาของคนไทย ย้อนไปตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิ อยุธยา จนมาถึงประเทศไทยในปัจจุบันเลยทีเดียว โดยมีการนำสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการนำเสนอค่ะ







“ มิวเซียมสยาม สามารถทำให้ ประวัติศาสตร์ กลายเป็นสิ่งสนุกสนานได้อย่างไร? 

v
v
v
v
v


               Play + Learn = เพลิน เป็นหัวใจสำคัญของมิวเซียมสยามนั่นเอง โดยที่นี่จะทำให้การเรียนรู้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ ฉะนั้นในแต่ละห้อง สิ่งของที่จัดแสดงก็จะสามารถจับต้องได้ทั้งหมด ผู้ที่มาเยี่ยมชมนิทรรศการแห่งนี้นอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศไทยของเราแล้ว ยังสร้างความสุข ความสนุกสนานเพลิดเพลินตลอดการรับชมอีกด้วย





               มิวเซียมสยามมีรูปแบบการจัดแสดงหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการถาวร นิทรรศการชั่วคราว นิทรรศการเคลื่อนที่ นิทรรศการพิเศษ และนิทรรศการเสมือนจริง แต่ในวันนี้ปลายจะมาแนะนำนิทรรศการหลักของสถานที่แห่งนี้นะคะ นั่นคือ นิทรรศการถาวรที่ชื่อว่า นิทรรศการ “เรียงความเป็นไทย” นำเสนอเรื่องราวสมัยสุวรรณภูมิ สยามประเทศ และประเทศไทย โดยผ่านห้องนิทรรศการจำนวน 17 ห้อง ดังต่อไปนี้




v
v
v
v
v
v
v
v
v


v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v
v








               ห้องที่ปลายชื่นชอบมากที่สุดนั่นคือห้อง “แปลงโฉมสยามประเทศ” ซึ่งห้องนี้เราสามารถจะแต่งชุดไทยย้อนยุคได้ เราสามารถเลือกเสื้อผ้า และเครื่องประดับสมัยโบราณเองได้ พอแต่งตัวออกมาแล้วให้ความรู้สึกเหมือน “แม่มณี” ในเรื่องทวิภพยังไงอย่างนั้นเลยค่ะ เริ่มจะเพ้อเจ้อใหญ่ละ5555 




สุดท้าย...และ...ท้ายสุด
          หวังว่าเรื่องที่ปลายนำมาบอกเล่าต่อในวันนี้ คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆหันมาสนใจในประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น ก็เกิดมาเป็นคนไทยทั้งที ถ้าไม่รู้เรื่องราวของประเทศตนเองคงน่าอายแย่ใช่มั้ยล่tคะ? เอาเป็นว่า มิวเซียมสยาม แห่งนี้ ทำให้ปลายเปลี่ยนแปลงความคิดใหม่ว่า ประวัติศาสตร์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่คิด อีกทั้งยังได้ความรู้สึกภาคภูมิใจซะอีกที่ได้ชื่อว่าเป็นคนไทย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น