วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมาร์ทโฟนกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21





       HELLO สวัสดี กระผมนี้จะบอก ว่าวันนี้ผมมีความสุข ^_^


           สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เป็นวันธรรมดาที่แสนพิเศษอีกวันหนึ่ง เพราะว่าปลายมีเรื่องมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านอีกแล้ว เรื่องในวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากเลยทีเดียว ถ้านึกถึงคำว่า "ใกล้ตัว" แล้วนั้นต้องนึกถึงสถานที่ที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุดในแต่ละวัน นั่นก็คือ "บ้าน" นั่นเองค่ะ เชื่อว่าที่บ้านของทุกคนคงจะมีอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริม และอำนวยความสะดวกทางการศึกษาอยู่อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ ซีดีรอม คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน เป็นต้น สิ่งที่ปลายจะนำเสนอในวันนี้แน่นอนว่าอยู่ในเทคโนโลยีที่ได้ยกตัวอย่างไว้ข้างต้นแล้ว ในที่สุด...ผู้โชคดีในวันนี้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาดีเด่นก็คือ....แท่น..แทน..แท๊น.. "สมาร์ทโฟน"  ^__^










“มารู้จักกับสมาร์ทโฟนกันเถอะ”   
          สมาร์ทโฟน (smartphone) เป็นโทรศัพท์สำหรับพกพา ที่มีความสามารถที่พิเศษนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือทั่วไป สมาร์ทโฟนได้ถูกมองว่าเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ทำงานในลักษณะของโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยที่สามารถเชื่อมต่อความสามารถหลักของโทรศัพท์มือถือ เข้าร่วมกับแอปพลิเคชันของโทรศัพท์เอง สมาร์ทโฟนสามารถให้ผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรมเสริมสำหรับเพิ่มความสามารถของโทรศัพท์ตัวเอง โดยรูปแบบนั้นขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มของโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการ

          สรุปอย่างง่ายๆ ก็คือ  สมาร์ทโฟนก็โทรศัพท์ที่รองรับระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่ยกเอาคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์มาไว้ในโทรศัพท์ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพให้กับโทรศัพท์มือถือของทุกคนให้สามารถ ฟังเพลง ดูหนัง ค้นหาข้อมูล อ่านหนังสือออนไลน์ และรวมไปถึงการเพิ่มโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นเสริมต่างๆลงไปได้





“ยุคของสมาร์ทโฟน”









      “ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนที่เป็นที่นิยม”








              * Apple  มี iPhone, iPad, Mac Book Pro, iMac, Apple TV
* Google  มี Android Phone, Android Tablet, Chrome Netbook, Google TV 
* Microsoft   มี Windows Phone 7, Windows 7 Tablet, Windows 7 PC, Xbox 
* RIM  มี BB, Playbook 
* Nokia  มี Symbian Phone, Maemo Tablet ซึ่งกำลังจะกลายเป็น MeeGo Tablet,    MeeGo Net book 
* HP  มี WebOS phone, WebOS tablet
          ในปัจจุบันยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระตุ้นให้บรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และอินเทอร์เน็ตต้องคิดหากลยุทธ์แปลกใหม่มาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์








“คุณสมบัติของสมาร์ทโฟนมีอะไรบ้าง”  

      1.การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สาย
               เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่ง เช่น การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์  PDA  โทรศัพท์เครื่องอื่น  พริ้นเตอร์  หรือกล้องดิจิตอล โดยเชื่อมต่อผ่านทางอินฟราเรด บลูทูธ หรือ Wi-Fi                                             
      2.สามารถรองรับไฟล์ Multimedia
               ไฟล์ Multimedia มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ภาพ, ภาพเคลื่อนไหว เช่นภาพเคลื่อนไหวสกุล .gif  ,ไฟล์เสียง ซึ่งก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ Wave, MP3, Midi  และไฟล์วิดีโอ ซึ่งจะสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหว หรือภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง เช่นสกุล .3gp .mp4 เป็นต้น 
   




“ประโยชน์ของสมาร์ทโฟนที่นำมาใช้”

             ผลการสำรวจของ Nielsen ในอังกฤษ เทียบ Q2/Q3 2009 พบว่าคนใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 10%  (5.6M to 6.2M) สมาร์ทโฟนตอนนี้มีส่วนแบ่งตลาดในอังกฤษประมาณ 15%  เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าเมื่อมีสมาร์ทโฟนแล้วเอามาทำอะไรได้บ้าง (นอกจากการโทร) ดูได้จากตาราง





            จะเห็นได้ว่าอินเทอร์เน็ตนั้นได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง ก็อาจจะเป็นเพราะว่าตอนนี้โลกของเราได้เปิดกว้าง จึงทำให้ผู้คนนั้นสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกัน ค้นหาข้อมูลสถานที่ การสั่งซื้อของ รวมไปถึงการใช้เพื่อส่งเสริมการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น ค้นหาคำศัพท์ ค้นหาข้อมูล ศึกษาโดยผ่านวิดีโอ เป็นต้น











ข้อเสียของสมาร์ทโฟน
   
          ด้านผลการศึกษาของโมบายล์ มายด์เซ็ต พบว่า เจ้าของมือถือแทบทุกคน หรือราว 94% กังวลว่าโทรศัพท์มือถือของตนจะหายไป และราว 73% มีความไม่สบายใจเมื่อวางโทรศัพท์มือถือไว้ผิดที่ผิดทาง แต่มีแค่เพียง 6% ที่วิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการเข้าถึงบัญชีด้านการเงินของตัวเอง และในขณะที่ 38% ห่วงประเด็นเรื่องการเงิน และความยุ่งยากจากการต้องซื้อใหม่หลังเครื่องเก่าสูญหา
          แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น  แต่ในบางครั้งก็ส่งผลทำให้เจ้าของนั้นเสียสมาธิ รวมทั้งมีพฤติกรรมที่อันตรายโดยไม่รู้ตัว  ยกตัวอย่างเช่น การส่งข้อความขณะขับขี่รถ โดยราว 1 ใน 4 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนยอมรับว่าแอบเช็คมือถือในระหว่างนั่งหลังพวงมาลัย
          นอกจากนี้ ยังค้นพบอีกหลายพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากการใช้สมาร์ทโฟน โดยเกือบ 60% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนอดใจไม่ได้ครบ 1 ชั่วโมง ก็ต้องหยิบมือถือมาเช็คเป็นระยะๆ ส่วน 54% มีภารกิจเช็คมือถือแม้จะอยู่บนเตียงนอน ไม่ว่าจะก่อนหลับ หลังจากตื่นนอน หรือระหว่างค่ำคืน และเกือบๆ 40% ยอมรับว่าแอบใช้มือถือในระหว่างเข้าห้องน้ำ อีก 30% เช็คโทรศัพท์ระหว่างกินข้าวกับคนอื่น และ 9% ยังไม่วายใช้มือถือในระหว่างประกอพิธีทางศาสนา







                      
Smart phone กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” 
           การเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ก็คือโลกแห่งการเรียนรู้ของยุคโลกาภิวัฒน์ กล่าวคือเทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก   ทำให้รูปแบบการศึกษาเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ทำให้การเรียนการสอนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการนำสื่อทางเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการสร้างความรู้ความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ





          "สมาร์ทโฟน" สื่อกลางในการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21"
          การเรียนการสอนในรูปแบบเดิมๆนั้น จะถูกปรับเปลี่ยนให้เกิดรูปแบบการศึกษาใหม่ๆด้วยการนำเอาสมาร์ทโฟนมาเป็นตัวช่วยของคุณครู และนักเรียนได้ ดังต่อไปนี้

                  "ตัวช่วยของผู้สอน"
                  * ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนค้นหาข้อมูลเรื่องที่เรียนผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
                     บนเครื่องสมาร์ทโฟนของผู้เรียนเอง
                  ครูผู้สอนใช้สมาร์ทโฟนของตนมาเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน ตัวอย่างเช่นการเปิดคลิปวิดีโอ 
                     บทเพลง หรือรูปภาพ ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน โดยเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์
                     และส่งต่อสื่อการเรียนการสอนไปยังโปรเจ๊คเตอร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับสื่ออย่างทั่วถึง
                  ครูผู้สอนสามารถศึกษาหาความรู้ที่จะมาสอนนักเรียนได้ โดยศึกษาผ่านทางแอปพลิเคชั่นเสริม ซึ่งใน
                     ปัจจุบันนั้น แอปพลิเคชั่นทางการศึกษาบนสมาร์ทโฟนนั้นได้รับการรองรับแล้วว่ามีเนื้อหาที่เป็น
                      ประโยชน์ และมีความถูกต้อง
     
                  "ตัวช่วยของผู้เรียน"
                  * ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้นอกโรงเรียนซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยการค้นหาข้อมูลเนื้อหาที่เรียน
                     ด้วยตนเอง
                 * ผู้เรียนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทางการศึกษาเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
                   ได้ เช่น Dictionary , Tenseในภาษาอังกฤษ , สูตรทางคณิตศาสตร์ , รวมถึงเกมส์ต่างๆที่ส่ง
                    เสริมทักษะทางการเรียนรู้ เป็นต้น






             จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนนั้นช่วยสร้างความสุข และความสะดวกสบายให้กับการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก  อีกทั้งยังมีบทบาทในการส่งเสริมการศึกษาอีกด้วย ซึ่งสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเครื่องมือที่เราสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา เสมือนเป็นเพื่อนชีวิตของเราทุกคนเลยก็ว่าได้  แต่ปลายก็อยากจะให้ทุกคนระลึกอยู่เสมอว่า  เทคโนโลยีนั้นมีไว้ให้ใช้  ต้องเตือนใจไม่ให้เกินพอดี ” นั่นคือการใช้เทคโนโลยีไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่หากจะโดยไม่ส่งผลเสียต่อตัวเรา และไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นนั้น เราจะต้องใช้เทคโนโลยีให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกสถานการณ์ และถูกกาลเทศะ

          สำหรับเรื่องเล่าของปลายในวันนี้ก็จบลงแล้วนะคะชาวบล๊อกทุกคน ไว้โอกาสหน้าจะมาเล่าเรื่องสนุกมีสาระให้ได้อ่านกันอีกอย่างแน่นอน สำหรับคืนนี้ ราตรีสวัสดิ์...ฝันดีกันทุกคนค่ะ ^___^












                                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น